Top Ad unit 728 × 90

INVT–BIẾN TẦN TỐT NHẤT CHO GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỆ THỐNG QUẠT CÔNG NGHIỆP

INVT–BIẾN TẦN TỐT NHẤT CHO GIẢI PHÁP

TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỆ THỐNG QUẠT CÔNG NGHIỆP

INVT-BIEN-TAN-TOT-NHAT-CHO-GIAI-PHAP-TIÊT-KIEM-DIEN-TRONG-HE-THONG-QUAT-CONG-NGHIEP
Biến tần INVT

     Các xí nghiệp, nhà máy điện hiện nay đều có các thiết bị hút thổi gió, khói, hơi nước…có sử dụng động cơ 3 pha xoay chiều làm động cơ sơ cấp. Ngoài ra, tại các xí nghiệp thường sử dụng các thiết bị làm mát (điều hòa trung tâm), máy bơm nước… và trong quá trình hoạt động, lưu lượng các thiết bị này luôn cần thay đổi để phù hợp với nhu cầu cụ thể về sản xuất của xí nghiệp, nhà máy. Việc vận hành liên tục để đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất của các thiết bị quạt, hệ thống quạt đã dẫn đến việc điện năng bị hao phí một lượng lớn. Và dòng biến tần tiết kiệm năng lượng INVT là giải pháp tối ưu giúp để tiết kiệm năng lượng tiêu thụ của quạt, giúp giảm chi phí một cách đáng kể.


۩ Vậy tại sao Biến tần INVT lại làm được điều đó?
         Theo lý thuyết về thủy lực, quan hệ trục động cơ, lưu lượng gió, áp suất được định nghĩa theo công thức: P=K*H*Q/ η
Trong đó:
- P : trục động cơ
- K : là một hằng số
- H : áp suất
Q: lưu lượng gió
- η hệ số hiệu suất
Mối quan hệ giữa chúng với tốc độ quay N như sau:
*  Q1/Q2=N1/N2
*  H1/H2=(N1/N2)2
*  P1/P2=(N1/N2)3

۩ Nguyên tắc hoạt động
- Nguyên tắc tỷ lệ của quạt: nếu sử dụng dòng biến tần INVT để điều chỉnh tốc độ, chúng ta có thể vẽ đường thuộc tính quan hệ giữa áp suất h và lưu lượng gió Q cho quạt tại tốc độ N2, như đường cong 4. Tương tự lưu lượng Q2, áp suất H3 giảm đột ngột và lúc này công suất P2 (bằng điện tích C-H30-Q2) cũng giảm rất nhiều. Hiệu quả tiết kiệm điện là rất rõ ràng.
Nguyên tắc thủy lực: lưu lượng gió Q là tỉ lệ thuận với tốc độ quay, áp suất H tại tỉ lệ thuận với bình phương tốc độ quay, và công suất trên trục P thỉ tỉ lệ thuận với lập phương tốc độ quay. Khi lưu lượng khí giảm tốc độ quay của quạt gió giảm theo, công suất tiêu thụ trên trục sẽ giảm đáng kể.

mo-hinh-he-thong-quat-dien-trong-cong-nghiep
Một mô hình hệ thống quạt trong công nghiệp 

Với hệ thống này thì lưu lượng gió giảm xuống 80% và tốc độ quay giảm xuống 80% thì công suất tiêu thụ trên trục giảm xuống tới 51% công suất định mức. Khi lưu lượng gió giảm xuống 50%, công suất tiêu thụ trên trục giảm xuống 13% công suất định mức. Công suất tiết kiệm không ảnh hưởng nhiều đến điều kiện làm việc thực tế, nhưng năng lượng tiết kiệm được là rất lớn.
Khi sử dụng dòng biến tần tiết kiệm năng lượng INVT cho hệ thống, người dùng có thể điều khiển quạt hay bơm tại bất kỳ tốc độ nào dưới tốc độ lớn nhất cho phép. Vì vậy có thể điều chỉnh lưu lượng gió hay áp suất mà không cần sử dụng van điều khiển tiết lưu lượng gió hay van điều áp.

۩  So sánh ưu – nhược điểm của hệ truyền động cũ và mới
Và để chứng minh ứng dựng khi sử dụng biến tần INVT hiệu quả như thế nào chúng ta cùng so sánh:

TIÊU CHÍ SO SÁNH

KHÔNG SỬ DỤNG BIẾN TẦN

SỬ DỤNG BIẾN TẦN INVT

  
Dòng điện khởi động

Hệ thống khởi động dòng điện khởi động sẽ cao hơn 4-6 lần dòng định mức của động cơ sẽ làm cho nhiều thiết bị chịu quá tải cao như: trạm biến áp, động cơ, dây điện,  hệ thống cung cấp điện,…

Hệ thống khởi động dòng điện khởi động không vượt quá 1,5 lần dòng định mức, điều này giúp cho hệ thống hầu như không chịu ảnh hưởng bởi quá trình động cơ của mọi thiết bị.


Khả năng
tiết kiệm điện

Không có

Khả năng tiết kiệm điện tốt, hệ thống điều khiển thông minh cho phép tiết kiệm điện theo lưu lượng gió. Trường hợp giảm 30%-40% lưu lượng gió thì điện năng tiêu thụ giảm 30%-50%



Khả năng
khởi động êm

Không có khả năng khởi động êm và khởi động tự nhiện; tiếng ồn lớn, khả năng xung đột cơ khí mạnh

Khởi động hệ thống êm ái, khởi động tăng dần tốc độ từ thấp đến cao, trong thời gian có thể cài đặt lựa chọn để bảo vệ tối ưu về khả năng xung độ cơ khí, tăng tuổi thọ cho hệ thống khí cũng như hệ thống ổ bi của động cơ và quạt


  
Tính năng bảo vệ

Bảo vệ quá tải bằng động cơ role nhiệt

Bao gồm các tính năng của biến tần, có một số tính năng chính: bảo vệ động cơ quá tải, cao áp, thấp áp; mất pha, lệch pha đầu vào và đầu ra



Kết luận

Hệ thống ít ưu điểm cho người sử dụng

Là hệ thống thông minh nhiều ưu điểm, có khả năng sinh ra tiền từ chính bản thân của hệ thống – ngoài ra tiết kiệm năng lượng còn góp phần bảo vệ môi trường.


      Từ những so sánh trên chúng ta nhận thấy được ưu điểm vượt trội khi ứng dụng dòng biến tần tiết kiệm năng lượng INVT:
- Hoạt động tốt ở những nơi có nguồn điện không ổn định
- Khởi động êm, điều khiển tốc độ là dải liên tục, tránh được tác động của dòng khởi động.
- Giảm tiếng ồn và cải thiện môi trường làm việc.
- Chức năng bảo vệ Motor khi xảy ra lỗi như: quá tải, quá dòng, quá áp, mất pha ngõ vào, ngõ ra…
- Biến tần INVT sẽ tự động ngắt đi phần Moment dư, giúp tăng hiệu quả tiết kiệm điện.
- Đặc biệt là cải thiện hệ số công suất, gần như không có mất mát.
Dòng sản phẩm biến tần INVT có thể làm giảm thiểu năng lượng tiêu thụ của quạt. Với phương pháp điều khiển vô cấp tốc độ, công suất tiêu thụ của quạt sẽ quan hệ chặt chẽ tới việc sử dụng thiết bị. Khi xây dựng hệ thống Bơm/quạt với dòng biến tần tiết kiệm năng lượng INVT, có thể nhận thấy rằng điện năng tiết kiệm ở mức cao nhất, có thể từ 15% đến 40%, thậm chí cao hơn.

 

INVT–BIẾN TẦN TỐT NHẤT CHO GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỆ THỐNG QUẠT CÔNG NGHIỆP Reviewed by Unknown on 20:29 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.